Monday, June 23, 2014

Thể Thao WC2014

Thể lực và bài toán World Cup 2014

Trong bóng đá, tuy thời tiết thường là một lí do chỉ được lôi ra khi hết cách, nhưng với những thất bại mang tính hệ thống thì thời tiết cũng là một phần của lí do.
Lượt hai của vòng bảng đã kết thúc. Bên cạnh những chiến thắng bất ngờ, những cú ngã ngựa đau thương hay những cái kết được dự báo trước, thì vấn đề thể lực ở Brazil vẫn thu hút nhiều bình luận. Mùa hè ở Brazil nóng thế nào?
Những ai đã sống ở cả miền ôn đới lẫn nhiệt đới đều biết rằng, nhiệt độ và độ ẩm cao khiến người ta mệt rất nhanh. Khi trời khoảng 15 độ C và độ ẩm chừng 40% thì tôi có thể chạy 5km mà không hề hấn gì. Nhưng bảo tôi làm điều đó trong cái nắng nóng mùa hạ ở Sài Gòn thì chắc là tôi phải toát mồ hôi hột.
Các cầu thủ ở World Cup có một nền tảng thể lực hơn hẳn những người bình thường như bạn và tôi. Tuy vậy họ vẫn là con người và vẫn chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố như vậy. Hơn nữa, trong các trận đấu, họ phải đọ thể lực với các cầu thủ khác, vốn bình thường cũng có nền tảng thể lực tương đương, chứ họ đâu có thi đấu với những người dân bình thường.
Trong bối cảnh đó thì khí hậu ở Brazil là một bài toán nan giải cho những cầu thủ tới từ ôn đới, các đội Châu Âu cho thấy rõ những hạn chế này. Bên cạnh những thất bại về chiến thuật và tinh thần, Ý, Tây Ban Nha, Anh, hay Bồ Đào Nha đều bộc lộ rõ những khó khăn về thể lực.
Trong trận đấu giữa Ý và Costa Rica chẳng hạn, các cầu thủ Ý đều thua trong những cuộc đua tốc độ và tranh chấp tay đôi. Điều này hiếm khi gặp ở những cầu thủ thi đấu đỉnh cao của Ý.
Tôi vẫn nghĩ rằng Costa Rica đá khá hơn và đội hình của Ý thì già cỗi. Nhưng hôm nay xem trận Mỹ đá với Bồ Đào Nha, tôi mới thấy rằng các cầu thủ mệt thế nào. Về cuối trận, cầu thủ cả hai đội thở phì phò và trông như đang trong một cuộc hành xác. Trông họ thê thảm khác hẳn với hình ảnh các cầu thủ phong độ, cho dù là trong trận chung kết Champion League.
Có nhiều người nói rằng, nếu nói thế thì Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ ra sao? Xin thưa rằng Hà Lan gặp Tây Ban Nha và Úc, hai nước cũng thuộc ôn đới. Đức thì gặp Bồ Đào Nha - một nước cận nhiệt đới, và khi gặp Ghana thì Đức được một phen đau khổ vì màn đọ thể lực.
Bên cạnh đó, Pháp thắng Thụy Sĩ, một nước Châu Âu, và Honduras - một đội bóng bé tí mới dự World Cup vài lần và vừa thua cả Ecuador. Bỉ cũng tương tự như Pháp, khi thắng Nga - đội bóng Châu Âu và thắng Algeria, đội bóng bị đánh giá là kém nhất trong 32 đội.
1-PNG-5096-1403483646-png-9866-140351207
Ngay cả khi có siêu sao Ronaldo trong đội hình thi đấu, Bồ Đào Nha cũng chẳng thể làm được gì trước tiết trời nắng gay gắt tại Brazil.
Ngay cả các cầu thủ Mỹ, những người to con và quen đá bóng trong cái nắng sa mạc của Texas hay Cali cũng trở nên te tua trong cái nóng và độ ẩm của Brazil. Trong bóng đá, tuy thời tiết thường là một lí do chỉ được lôi ra khi hết cách, nhưng với những thất bại mang tính hệ thống thì thời tiết cũng là một phần của lí do.
Tệ hơn, thời điểm thi đấu giữa trưa ở Brazil cũng là một phần của các tính toán thương mại, vì giờ đấy là đầu giờ tối ở Châu Âu. Phải đấu vào giờ đấy thì người dân Châu Âu mới xem được. Tôi nhớ nhiều năm trước các cầu thủ cũng phàn nàn về điều này khi thi đấu ở Mỹ. Tuy nhiên, bóng đá là môn giải trí và cũng phải tuân theo cơ chế thị trường.
Trong những cuộc đua sít sao ở đỉnh cao thì một vài yếu tố nhỏ có thể làm nên khác biệt. Tuy mùa hè nắng nóng ở Brazil sẽ không đổi thay trong vòng ba tuần tới, và kết quả bóng đá được ấn định trên sân cỏ, nhưng các đội Châu Âu sẽ còn phải chịu nhiều khó khăn trong những ngày sắp tới. Đó âu cũng là định mệnh và bóng đá thì cần cả "thiên thời, địa lợi, nhân hoà", cộng với cả cái nóng thiêu đốt của mặt trời Brazil nữa thì mới hấp dẫn
.

No comments:

Post a Comment

Nhấn vào G+ nếu các bạn thấy hay